การจัดเก็บอาหารในตู้เย็นที่ถูกวิธี เสริมสุขภาพดีพร้อมช่วยลดโลกร้อน

หลาย คนอาจเคยได้ยินคำว่า You Are What You Eat หรือ กินอย่างไรได้อย่างนั้น ฉะนั้นการให้ความสำคัญกับเรื่องของการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าสารอาหารครบ ถ้วน ถือว่ามีผลต่อสุขภาพของเราโดยตรง ถึงแม้ว่าจะมีตัวช่วยอย่างตู้เย็นในการเก็บรักษาอาหารให้ยาวนานยิ่งขึ้น แต่สิ่งเล็กๆ ที่ใครหลายๆ คนมักมองข้ามไปก็คือ การเก็บรักษาอาหารอย่างถูกวิธี เพื่อช่วยรักษาความสดใหม่ของอาหารอยู่เสมอ เนื่องจากพฤติกรรมการซื้ออาหารมาสะสมไว้ในตู้เย็น แต่ไม่มีการจัดเก็บอย่างถูกวิธี กว่าจะนำวัตถุดิบเหล่านั้นมาใช้ก็สูญเสียความสดใหม่และคุณค่าทางอาหารไปแล้ว หรือบางครั้งก็เก่า เน่าเสียจนต้องทิ้งไปในที่สุด ซึ่งถ้าเรารู้จักการจัดเก็บอาหารอย่างเป็นระบบ ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยเสริมสุขภาพให้ดีเช่นกัน แต่นอกจากเรื่องสุขอนามัยแล้ว การจัดการกับอาหารในตู้เย็นที่ถูกวิธียังสามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อีก ด้วย

จากรายงานของสำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อม (Environmental Protection Agency - EPA) อาหารกว่าร้อยละ 40 ที่เหลือทิ้งในประเทศสหรัฐอเมริกาไม่ใช่อาหารที่เน่าเสีย แต่กลับเป็นอาหารที่เก่าเก็บอยู่ในตู้เย็นไว้นานจนลืมและต้องทิ้งในที่สุด ซึ่งอาหารที่ถูกทิ้งขว้างนี้ นอกจากจะสิ้นเปลืองเงินทองแล้ว ยังกลายเป็นขยะเน่าเสียอยู่ในลานเก็บขยะจนก่อให้เกิดก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นตัวการของก๊าซเรือนกระจก เมืองใหญ่อย่างนครนิวยอร์กต้องเสียงบประมาณไปกับการกำจัดเศษอาหารถึงเกือบ ร้อยล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถลดลงได้ เพียงแต่ละครัวเรือนเรียนรู้วิธีจัดเก็บอาหารในตู้เย็นให้เป็นระบบ

      
การเก็บรักษาอาหารอาจทำได้หลายวิธี ซึ่งด้วยเทคโนโลยีและความทันสมัยของตู้เย็นก็ช่วยจัดการให้เราสามารถดูแล รักษาความสดใหม่ของอาหารได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น แอลจีเล็งเห็นถึงความสำคัญในจุดนี้ จึงเดินหน้าคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและความสะดวกสบาย ให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งครั้งนี้แอลจีมีเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับการจัดเก็บอาหารด้วยตู้เย็นรุ่น Magic Door มาฝากกัน

       รักษาอุณหภูมิตู้เย็นให้คงที่ช่วยให้อาหารสดใหม่อยู่เสมอ

อุณหภูมิที่เหมาะสมของช่องแช่ปกติในตู้เย็นควรจะอยู่ที่ประมาณ 2-3 องศาเซลเซียส แต่จากลักษณะการใช้งานที่ต้องมีการเปิดหยิบสิ่งของที่รับประทานบ่อยๆ เช่น น้ำ ขนม ทำให้ตู้เย็นต้องสูญเสียความเย็นตลอดเวลา สำหรับการเลือกซื้อตู้เย็นนั้น นอกจากเรื่องเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงานแล้ว การดีไซน์ก็เป็นส่วนสำคัญ ยิ่งตู้เย็นที่มีการออกแบบบานประตูพิเศษขนาดใหญ่ที่เป็นช่องพิเศษติดตั้งบน ประตูตู้เย็นภายนอก (Door in Door) เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเปิดหยิบสิ่งของต่างๆ ที่มักใช้เป็นประจำ เช่น น้ำดื่มหรือขนมจากตู้เย็นได้อย่างสะดวกสบายแล้ว ยังช่วยรักษาความเย็นไม่ให้รั่วไหล ช่วยประหยัดพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและรักษาความสดใหม่ของอาหารจำพวก ผัก ผลไม้และนมสดซึ่งมีอายุการเก็บรักษาที่จำกัด และเน่าเสียง่าย ให้คงความสดนานยิ่งขึ้น

       เก็บอาหารให้ถูกที่

สำหรับอาหารที่ซื้อมาใหม่ควรเก็บไว้ด้านในสุดเสมอ และอย่าใส่ของเต็มจนล้นตู้เย็น เพราะจะทำให้ความเย็นไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะในช่องแข็งหากมีของมากก็จะยิ่งกินไฟมากขึ้น สำหรับอาหารจำพวกผักและผลไม้เป็นอาหารที่ต้องได้รับการถนอมเป็นพิเศษเนื่อง จากบอบช้ำและเสียค่อนข้างง่าย จึงควรเก็บผักและผลไม้ในช่องพิเศษ อย่างเช่น ช่องเก็บอาหารที่มีระบบสุญญากาศ (Vacuum Fresh) ที่ช่วยรักษาความสดของผักและผลไม้โดยเฉพาะ ช่วยยืดอายุอาหารให้ยาวนานยิ่งขึ้น

       สะอาด ปราศจากเชื้อโรค เพื่อสุขอนามัยที่ดี

ตู้เย็นที่ดีควรมีมีระบบที่ดูแลสุขอนามัยในการเก็บรักษาอาหาร เพราะอาหารที่เก็บไว้นานๆ หรือเริ่มมีการเน่าเสีย อาจจะทำให้เกิดการสะสมแบคทีเรียในตู้เย็นได้ ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุของโรคอาหารเป็นพิษ หากรับประทานเข้าสู่ร่างกายมีโอกาสเสี่ยงต่อการเสียชีวิตถึง 30% ถ้าเรามีการเก็บรักษาอาหารที่ไม่ถูกวิธี ก็จะทำให้แบคทีเรียยิ่งเจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นควรใส่ใจเรื่องการเลือกตู้เย็นที่มีเทคโนโลยีระบบฟอกอากาศในตู้เย็น ที่ดี ยิ่งถ้ามีระบบฟอกอากาศ (Health Guard) ที่มีแผ่นกรองกำจัดเชื้อโรคถึง 4 ชั้น จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกรองฝุ่น กำจัดเชื้อราและแบคทีเรียได้ ยิ่งถ้ามีพัดลมดูดกลิ่น ก็ยิ่งช่วยให้ตู้เย็นสะอาดปราศจากกลิ่นไม่พึงประสงค์อีกด้วย

       ห่วงใยสุขภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นอกเหนือจากเรื่องของสุขภาพแล้ว หากมีเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม ก็เป็นสิ่งที่ควรพิจารณาเช่นเดียวกัน เพราะตู้เย็นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการใช้งานตลอดเวลา ซึ่งถ้าเลือกตู้เย็นที่มีเทคโนโลยีอินเวอร์เตอร์คอมเพรสเซอร์แบบแนวนอน (Inverter Linear Compressor) ก็จะช่วยให้การทำงานของตู้เย็นเงียบ ทนทาน และประหยัดพลังงานสูงถึง 41% เพราะแกนคอมเพรสเซอร์ที่เคลื่อนที่เป็นแนวนอน จะช่วยลดการเคลื่อนที่และการเสียดสีภายในคอมเพรสเซอร์ให้เหลือเพียงแค่จุด เดียว ซึ่งการทำงานของคอมเพรสเซอร์ในตู้เย็นแบบทั่วไปที่เป็นลักษณะหมุนรอบ จะทำให้เกิดการเสียดสีมากถึง 4 จุด ดังนั้นจึงใช้พลังงานมากกว่าและสิ้นเปลืองค่าไฟฟ้ามากกว่า นอกจากนี้ ควรเลือกตู้เย็นที่มีการติดตั้งระบบแสงสว่างแบบแอลอีดี เพราะช่วยให้แสงสว่างและประหยัดพลังงานกว่าระบบไฟแบบทั่วไป

หันมาใส่ใจดูแลรักษาสุขภาพด้วยวิธีง่ายๆ เช่นการเลือกซื้อตู้เย็นที่มีระบบจัดเก็บอาหารที่มีประสิทธิภาพ นอกจากจะช่วยให้เราได้รับประทานของที่สดใหม่ มีคุณค่าสารอาหารครบถ้วนอยู่เสมอเพื่อสุขภาพที่ดีแล้ว ยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการลดปัญหาขยะที่เกิดจากอาหารเหลือใช้ หรือเน่าเสียก่อนเวลาอันสมควร และช่วยประหยัดพลังงานได้อีกด้วย เรียกว่าการเริ่มต้นดูแลตัวเองจากจุดเล็กๆ ภายในบ้านนั้น ช่วยรักษาทั้งสุขภาพและรักษ์โลกไปด้วยในตัวได้เลยทีเดียว

 ขอบคุณแหล่งข้อมูล : http://manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น