สาเหตุ ท้องเสียเรื้อรัง

          ท้องเสียเรื้อรังเรียกว่าโรคอุจจาระร่วงถาวรสามารถส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกกลุ่มอายุและโดยปกติเวลากว่าสองสัปดาห์ แม้ว่าเราจะไม่พิจารณาเฉพาะการคุกคามชีวิตก็สามารถเปิดออกเพื่อจะค่อนข้างร้ายแรงสำหรับผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

สาเหตุ ท้องเสียเรื้อรัง

          ท้องเสียเรื้อรังโดยทั่วไปเกิดจากการปรากฏตัวของไวรัสพยาธิและแบคทีเรียปนเปื้อนในอาหารและน้ำส่วนใหญ่ Cryptosporidium, Giardia lamblia, E Coli, Salmonella, โรตาไวรัส, Entamoeba histolytica, ไวรัสตับอักเสบและโรคเริม

          หากติดเชื้อจะไม่ทำให้แล้วท้องเสียเรื้อรังอาจเกิดขึ้นเนื่องจากปัจจัยอื่น ๆ หลายโรคเช่น Crohn หรือโรคลำไส้แปรปรวน แม้แต่ยาเช่นยาปฏิชีวนะยามะเร็ง antidepressants อาจทำให้เกิดอาการท้องเสียเรื้อรังและอื่น ๆ สามารถแพ้อาหารหรือ intolerances ที่ทุกข์ทรมานจากโรคที่ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลงเช่นเอชไอวี / เอดส์ยังอ่อนแอต่อโรคท้องเสียเรื้อรัง

          กรณีที่สาเหตุที่ถูกต้องสำหรับโรคนี้ไม่สามารถพิจารณาการรักษาที่เหมาะสมได้ แพทย์จะทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียดและขอผลการตรวจห้องปฏิบัติการเพื่อให้สามารถหาสาเหตุที่แท้จริงของโรคท้องเสียเรื้อรัง ในกรณีที่ห้องปฏิบัติการทดสอบจะไม่สามารถโยนไฟที่ทำให้การทดสอบเพิ่มเติมเช่นการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ (Indication for colonscopy) หรือ X-Ray ด้วยคอมพิวเตอร์ความเร็วสูง (CT-Colonography) อาจจะต้อง เมื่อแพทย์ได้สามารถวินิจฉัยสาเหตุของอาการท้องเสียเรื้อรัง เขาจะกำหนดรักษาจำเป็น เช่นยาในกรณีของการติดเชื้อหรือการผ่าตัดได้เงื่อนไขเป็นความซับซ้อนมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น