เกร็ดความรู้นิสัยคุณ10 ข้อ ที่ทำร้ายสมอง

ตื่นเช้ามาวันนี้ฝนตก และรู้สึกสุขภาพไม่ดีสักเท่าไหร่เราเป็นอะไรไปเนี่ยรู้สึกสมองเราทำงานหนักไปหรือเปล่า หรือว่าระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ เอาแล้วไงจะเป็น Hypoglycemia ไม่เอานะ ทบทวนความน่าจะเป็น ดื่มเหล้าจัดก็ไม่ใช่ ออกกำลังมากเกินไปก็ไม่น่าจะใช่อีกนานๆค่อยออก เป็นเบาหวานมั้ยเคยตรวจแล้วไม่พบ เอาล่ะแล้วเป็นไรเนี่ย คิดๆๆ...ลองทบทวนพฤติกรรมตนเองที่ผ่านมา 1 อาทิตย์ค่อยพบว่าสาเหตุที่ใช่ก็คงจะเกิดจากนิสัยของตัวเราเอง วันนี้ผมมีเกร็ดความรู้ดีๆมาฝากเตือนเพื่อนที่กำลังมีนิสัย 10 ข้อเหล่านี้ที่ทำร้ายสมองส่งผลเสียต่อสุขภาพ

 เกร็ดความรู้นิสัยคุณ10 ข้อ ที่ทำร้ายสมอง

1. ไม่ทานอาหารเช้า หลายคนคิดถูกว่าไม่ทานอาหารเช้าเพราะรีบเร่งทำงานอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำได้ แต่นี้จะเป็นสาเหตุให้สารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ทำให้สมองเสื่อมได้อีกนะ 10 Other Misconceptions With Food

2. กินอาหารมากเกินไป ก็ไม่ดีจะทำให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว เป็นสาเหตุให้เกิดโรคความจำสั้น ผมก็กำลังเป็นอยู่ฮ่าๆ

3. การสูบบุหรี่ ไม่เคยสูบแต่ขอเตือนผู้สูบบุหรี่จัดมากๆ บุหรี่ทำให้เกิดโรคมะเร็งแ่ละเป็นสาเหตุให้เป็นโรคสมองฝ่อและเป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์

4. ทานของหวานมากเกินไป จะไปขัดขวางการดูดกลืนโปรตีนและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เป็นสาเหตุของการขาดสารอาหารและขัดขวางการพัฒนาสมอง

5. มลภาวะ สมองเป็นส่วนที่ใช้พลังงานมากที่สุดในร่างกายการสูดเอาอากาศที่เป็นมลภาวะ เข้าไปจะทำให้ออกซิเจนในสมองมีน้อยส่งผลให้ประสิทธิภาพของสมองลดลง

6. การอดนอน เป็นเวลานานจะทำให้เซลล์สมองตายได้ ส่วนการนอนหลับจะทำให้สมองได้พักผ่อนก็คงรู้ๆกันแค่มาย้ำให้เพื่อนได้ตระหนักกัน

7. นอนคลุมโปง ใครที่กำลังทำแบบนี้คิดใหม่ก็ดีนะ เพราะนอนคลุมโป่งจะเป็นการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ให้มากขึ้นและลดออกซิเจนให้น้อยลงส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของสมอง

8. ใช้สมองในขณะที่ไม่สบาย การทำงานหรือเรียนขณะที่กำลังป่วย จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลงเหมือนกับการทำร้ายสมองไปในตัว

9. ขาดการใช้ความคิด การคิดเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการฝึกสมองการขาดการใช้ความคิดจะทำให้สมองฝ่อ

10. เป็นคนไม่ค่อยพูด ทักษะทางการพูดจะเป็นตัวแสดงถึงประสิทธิภาพของสมอง อันนี้ผมเลยเป็นคนช่างพูด (น้อย) เดี๊ยวจะไปลองหัดพูดกับต้นไม้ละกันนะ

สิ่งที่กล่าวมาทั้ง 10 ข้อของเช้าวันนี้ ผมได้มาจากการท่องอินเทอร์เน็ตล่วนๆ อาจจะเป็นข้อคิดที่หลายๆท่านได้เผยแพร่แล้ว แต่ถึงยังไงสุขภาพก็ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่ไม่ควรมองข้ามเพื่อการใช้ชีวิตที่มีความสุข

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : http://www.kroobannok.com

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณครับ สำหรับบทความทีดีดี ครับ

    ตอบลบ