แนะนำกินอาหารดูแลสุขภาพตามธาตุเจ้าเรือนส่งเสริมให้ร่างกายแข็งแรง

เล็งเห็นถึงความสำคัญของสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชนตามนโยบาย หลัก 4 ด้าน คือ การสร้างเสริมสุขภาพ, การป้องกันโรค, การบำบัดรักษาและการฟื้นฟู สุขภาพ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร และ คณะพยาบาลศาสตร์เกื้อการุณย์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร ได้นำศาสตร์การแพทย์แผนไทยจากตำราหนังสือพระไตรปิฎกมาประยุกต์ให้เข้ากับ วิธีการกิน และการดูแลสุขภาพอย่างถูกวิธีตามธาตุเจ้าเรือนของแต่ละบุคคล  โดย อาจารย์วิไล  วิวัฒนกิจ  แห่งภาควิชากุมารเวชศาสตร์  คณะพยาบาลศาสตร์เกื้อการุณย์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วิธีการดูว่าเราอยู่ธาตุเจ้าเรือนไหน ต้องนำวัน เดือนปีเกิดของเรามาดูปฏิทิน 100 ปี ซึ่งธาตุเจ้าเรือนจะบอกถึงลักษณะอาหารที่คนธาตุนั้น ควรรับประทาน  ความเจ็บป่วยที่มักจะเกิดขึ้นของคนธาตุนั้น และสาเหตุของโรคที่เกิดขึ้นเพราะอะไร การรับประทานอาหารตามหลักจะส่งเสริมให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น
สำหรับธาตุ เจ้าเรือน ตามศาสตร์ที่มาจากตำราพระไตรปิฎก ในทฤษฎีการแพทย์แผนไทยสามารถตรวจสอบได้ด้วยตัวเองง่ายๆดังนี้ ผู้ที่เกิดเดือน 4, 5, 6 จะเป็นธาตุลม, ผู้เกิดเดือน 7, 8, 9 จะเป็นธาตุน้ำ, ผู้เกิดเดือน 10, 11, 12 จะเป็นธาตุดิน และ ผู้เกิดเดือน 1, 2, 3 จะเป็นธาตุไฟ ส่วนการกินอาหารสำหรับธาตุเจ้าเรือนต่างๆ ได้แก่ ธาตุดินเจ้าเรือน  มีรูปร่างสูงใหญ่  ข้อกระดูกใหญ่  อวัยวะสมบูรณ์  ควรกินอาหารรสฝาด,  หวาน, มัน, เค็ม ได้แก่ มังคุด, ฝรั่งดิบ, ฟักทอง, ถั่วต่างๆ ซึ่งสุขภาพร่างกายที่ควรดูแลคือ หัวใจ
ธาตุน้ำเจ้าเรือน มีรูปร่างสมส่วน  ผิวพรรณสดใส กินช้า ทนหิว ทนร้อนได้ดี ควรกินอาหารรสเปรี้ยว, รสขม ได้แก่ มะกรูด, มะนาว, ส้ม, สับปะรด, มะเขือเทศ, มะระ, สะเดา สุขภาพของคนธาตุน้ำต้องดูแลควบคุมน้ำในร่างกาย เช่น บริเวณคอขึ้นไป เกี่ยวกับเสมหะ, น้ำมูก ส่วน ธาตุไฟเจ้าเรือน มักขี้ร้อน ทนร้อนไม่ค่อยได้ หิวบ่อย กินเก่ง ควรกินอาหารรสขม เย็น จืด ได้แก่ ผักบุ้ง, ตำลึง, แตงโม, บัวบก, ขี้เหล็ก ควรดูแลในเรื่องลำไส้ การย่อยอาหาร มักมีอาการจุก เสียด อืดเฟ้อ อาหารไม่ย่อย สุดท้าย  ธาตุลมเจ้าเรือน  จะมีรูปร่างโปร่ง ผอมบาง ควรกินอาหารรสเผ็ดร้อน ได้แก่ ขิง, ข่า, ตะไคร้, กระชาย, พริกไทย, โหระพา, กะเพรา และควบคุมอารมณ์ จิตใจ การเต้นของหัวใจ ความกังวล

ขอบคุณแหล่งที่มา :ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น