ยูนิเซฟห่วงเด็กท้องร่วงในภาวะนํ้าท่วม เรียกร้องเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ปลอดภัยสุด

ในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ องค์การยูนิเซฟ องค์การอนามัยโลก และศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ร่วมกันเรียกร้องให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุดและปลอดภัยที่สุดที่จะให้เด็กได้รับสารอาหาร ที่มีคุณค่าสูงสุด และจะช่วยป้องกันเด็กๆจากการติดเชื้ออีกด้วย เพราะในภาวะน้ำท่วมเป็นภาวะที่สุขอนามัยไม่ได้มาตรฐาน และการเข้าถึงน้ำสะอาดเป็นไปอย่างยากลำบาก อีกทั้งในภาวะภัยพิบัติเช่นนี้มักพบอัตราการตายและการเจ็บป่วยของเด็กเล็ก อายุต่ำกว่า 5 ขวบจะสูงกว่าเด็กในช่วงอายุอื่นๆ เนื่องจากเด็กเล็กมีความเสี่ยงสูงต่อโรคระบาดต่างๆ เช่น ท้องร่วง

หลาย คนมักเข้าใจผิดว่า ในสถานการณ์ฉุกเฉิน แม่ไม่สามารถให้นมลูกอย่างเพียงพอ เนื่องจากต้องประสบกับความเครียด และโภชนาการที่ไม่เหมาะสม  แต่ในความเป็นจริงแล้ว ความเครียดอาจมีผลชั่วคราวต่อการไหลของน้ำนมแม่ แต่จะไม่ส่งผลต่อการผลิตน้ำนมของแม่ แม้ว่าแม่บางคนจะไม่สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติในภาวะน้ำท่วมก็ตาม แต่ยังจะสามารถเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ต่อไปได้ สิ่งสำคัญคือ ต้องจัดหาน้ำดื่มที่สะอาดและอาหารที่มีประโยชน์ให้กับแม่

ส่วนการรับ บริจาคและการจัดหานมผสม อาหารทดแทนนมแม่ในภาวะเช่นนี้ ควรได้รับการประเมินถึงความต้องการ และมีการกำกับติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่าถึงทารกที่มีความต้องการและจำเป็นจริงๆ ขณะที่ทารกอายุต่ำกว่า 6 เดือนที่ไม่ได้ทานนมแม่แล้ว ต้องได้รับการให้ความรู้ในการเตรียมนมผสมอย่างปลอดภัยและถูกสุขลักษณะ ด้วยการใช้น้ำดื่มที่สะอาด และมีอุปกรณ์ทำความสะอาดที่เหมาะสม โดยแนะนำให้ใช้แก้วใส่นมผสมและป้อนทารกแทนการใช้ขวดหรือจุกนมที่ไม่ได้ผ่าน การนึ่งหรือฆ่าเชื้อก่อน เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม การเลี้ยงลูกด้วยนมผสมในภาวะภัยพิบัติมีความเสี่ยงอย่างมาก และควรใช้เป็นทางเลือกสุดท้าย หลังจากพิจารณาทางเลือกอื่นที่ปลอดภัยกว่าอย่างเต็มที่แล้ว เช่นการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่.
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.thairath.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น