ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย เพื่อสุขภาพแก่ตัวเรา

เคยสงสัยกันไหมครับว่าทำไมถึงต้องดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย เพราะน้ำเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกาย และร่างกายคนเราก็อาจจะต้องการปริมาณน้ำที่ไม่เท่ากัน โดยทั่วไปแล้วการดื่มน้ำให้ได้วันละ 8 แก้ว หรือประมาณวันละ 2 ลิตร ที่คุณอาจคงเคยได้ยินมาก่อน แต่อันที่จริงแล้วเรื่องปริมาณน้ำที่เพียงพอต่อร่างกาย มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้แตกต่างกัน รวมถึงการมีโรคประจำตัวและกิจกรรมที่ทำในแต่ละวันด้วย
ดื่มน้ำให้เพียงพอต่อร่างกาย เพื่อสุขภาพแก่ตัวเรา

น้ำจำเป็นต่อร่างกาย
เพราะภายในร่างกายเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักประมาณร้อยละ 60 ของน้ำหนักตัว ทุกระบบในร่างกายต้องการน้ำเป็นส่วนประกอบเพื่อให้อวััยวะส่วนต่างๆทำงานปกติ ทั้งช่วยในการขับถ่ายของเสียหรือสารพิษต่างๆ ออกจากร่างกาย ช่วยนำพาสารอาหารไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกาย และช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้กับระบบทางเดินหายใจ หู คอ และจมูก ถ้าหากร่างกายขาดน้ำแล้ว จะทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง สูญเสียพลังงาน และระบบต่างๆ ของร่างกายก็เกิดเสียความสมดุลไปด้วย

ปริมาณน้ำที่ร่างกายต้องการในทุกๆ วัน ร่างจะสูญเสียน้ำออกจากร่างกายผ่านทางระบบทางเดินหายใจ ทางเหงื่อ ทางเดินอาหาร และทางเิดินปัสสาวะ น้ำที่ขาดหายไปเราจึงต้องเติมน้ำเข้าสู่ร่างกาย เพื่อให้ร่างกายทำงานได้ปกติ และเกิดสมดุลในร่างกาย เพื่อชดเชยน้ำที่สูญเสียไป คำแนะนำทางด้านโภชนาการ สถาบันทางการแพทย์แนะนำว่า ผู้ชายควรดื่มน้ำให้ได้วันละ 3 ลิตร หรือ น้ำ 13 แก้ว ส่วนผู้หญิงก็ควรดื่มให้ได้ 2.2 ลิตร หรือ 9 แก้วต่อวัน

ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความต้องการน้ำในแต่ละวัน
เราไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะต้องดื่มน้ำให้ได้วันละเท่านั้นเท่านี้ จะขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่เราทำอยู่ อุณหภูมิที่อยู่ในร่างกาย โรคประจำตัว หรือสุขภาพที่เป็นอยู่ ทุกอย่างล้วนเป็นปัจจัยต่อปริมาณน้ำที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน

การออกกำลังกาย ถ้าคุณออกกำลังกาย แล้วมีเหงื่อออกมาก อาจจะต้องการน้ำเพิ่มขึ้นอีกมากกว่าปกติ ยิ่งออกกำลังกายวันละหลายๆชั่วโมงย่อมส่งผลต่อความต้องการน้ำมากยิ่งขึ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่กำลังทำอยู่

สิ่งแวดล้อม อากาศร้อน จะทำให้เสียน้ำมากยิ่งขึ้น ส่วนในเรื่องที่อุณหภูมิเย็นจัด ก็อาจทำให้มีการปัสสาวะมากยิ่งขึ้นเช่นกัน เช่นเดียวกับการขึ้นภูเขาสูง ก็มีความต้องการน้ำด้วย

สุขภาพเจ็บป่วย เมื่อมีไข้ อาเจียน ท้องเสีย จะทำให้เสียน้ำมากกว่าปกติ ถ้าหากกินได้ก็อาจมีการชดเชยด้วยน้ำเกลือแร่ แต่มีเฉพาะบางโรคที่มีการจำกัดการดื่มน้ำ โดยเฉพาะโรคหัวใจ หรือโรคไตบางชนิด ไม่ให้ดื่มน้ำมากเกินไป เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน

คุณสามารถทดแทนการดื่มน้ำด้วยการรับประทานอาหารที่มีปริมาณน้ำมากๆ อย่างพวกผักและผลไม้สดที่มีน้ำเยอะๆ เช่น แตงโม มะเขือเทศ หรืออาจเป็นเครื่องดื่มประเภทนมและน้ำผลไม้ก็ได้ แต่ก็ควรดูเรื่องแคลอรีด้วย หรืออาจใช้เทคนิคง่ายๆ เพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำ เช่น ดื่มน้ำทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร นอกจากจะช่วยป้องกันการขาดน้ำ ยังช่วยไม่ให้รับประทานมากเกินไปอีกด้วย และควรดื่มน้ำในแต่ละช่วงพักของวันอีกด้วย หรือดื่มน้ำก่อน ระหว่างและหลังออกกำลังกายให้เพียงพอ

การดื่มน้ำมากเกินไป เพื่อป้องกันการขาดน้ำ ถึงแม้ว่าจะยังไม่ค่อยพบคนที่ดื่มน้ำมากเกินไป แต่การดื่มน้ำมากๆไปก็กลายเป็นผลเสียได้เช่นกัน เพราะจะทำให้ไตขับเกลือแร่ออกมาด้วย ทำให้โซเดียมในเลือดต่ำเกินไป

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : www.thaigoodview.com
ขอบคุณแหล่งภาพ : prachachat.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น