รู้สึกเหนื่อยอ่อนเพลียง่ายกันหรือเปล่า

เหนื่อยอ่อนเพลียไม่ไหวแล้ว เพื่อนๆเหลายคนคงจะเคยได้ยินกันนะครับ ด้วยชีวิตกิจกรรมในแต่ละวันที่เร่งรีบ ไหนจะต้องตื่นแต่เช้ารีบไปทำงานหาเช้ากินค่ำหรือน้องๆที่ไปเรียนหนังสือ เวลานอนก็แทบจะไม่มี ทั้งการบ้าน เอางานมาทำที่บ้าน จึงเป็นเรื่องปกติที่ใครหลายๆคนจะรู้สึกเหนื่อยอ่อนเพลียง่ายกว่าเมื่อก่อนจริงๆ ลองให้เพื่อนๆเช็ดดูว่า ด้วยสาเหตุต่อไปนี้ อะไรที่ทำให้คุณเกิดอาการแบบนี้ และคุณเข้าข่ายข้อไหนกันตามที่ผมจะขอเอ่ยสาเหตุหลักๆที่มักจะมองข้ามกัน เมื่อพบปัญหาแล้วก็จะสามารถนำไปแก้ไขให้ถูกต้องต่อไปนะครับ
ความเมื่อยล้า เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย
  1. นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ โดยปกติแล้วผู้คนส่วนใหญ่ควรนอนหลับพักผ่อนให้ได้วันละ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน เพราะการนอนหลับที่ไม่เพียงพอจะทำให้คุณเกิดอาการขาดสมาธิ และรู้สึกอ่อนเพลีย ดังนั้นท่านๆที่กำลังนอนดึกให้กลับไปอ่าน ยิ่งนอนดึก ยิ่งเร่งวันตาย ที่ผมได้นำมาเสนอไว้ด้วยนะครับ
  2. หยุดหายใจขณะนอนหลับ บางคนคิดว่าตัวเองนอนเพียงพอแล้วแต่ความเป็นจริง ร่างกายของคุณอาจเกิดการหยุดหายใจขณะที่คุณกำลังหลับได้ ซึ่งส่งผมทำให้ร่างกายเราขาดออกซิเจน หรือการหายใจไม่เป็นจังหวะ จึงทำให้ตื่นเป็นพักๆ หลายคนเริ่มสงสัยว่าทำไมเรานอนแล้วตื่นขึ้นมากลางดึกและบ่อยเป็นประจำ นอกจากฝันร้ายแล้วก็ยังมีสาเหตุจากตรงนี้ด้วยนะครับ คนอ้วนลงพุง หรือที่มีน้ำหนักตัวเยอะ โปรดระวังเป็นพิเศษ และท่านที่เป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจอยู่แล้ว
  3. ดื่มกาแฟเป็นประจำ เราต่างก็รู้กันดีนะครับว่ากาแฟมีส่วนประกอบที่สำคัญคือ กาเฟอีน ซึ่งเป็นตัวช่วยในการกระตุ้นให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่า สดชื่นมากขึ้นเวลาทำงาน ทำให้เจ้านายไม่ดุ แต่มีผลงานวิจัยพบว่า ในการรับสารประกอบกาเฟอีนเข้าสู่ร่างกายมากเกินไปจะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียแทน
  4. ฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ หน้าที่ของฮอร์โมนไทรอยด์ ควบคุมการเจริญเติบโต ผลิตฮอร์โมนเกี่ยวกับเมตาบอลิซึมของร่างกาย เร่งการหายใจ ควบคุมการเผาผลาญสารอาหารต่าง ๆ ในร่างกายมีความสำคัญต่อการสร้างพลังงาน และอุณหภูมิของร่างกายอย่างมาก ควบคุมการเจริญเติบโตและพัฒนาการของสมอง ถ้าระดับฮอร์โมนต่ำกว่าปกติจะทำให้การทำงานของร่างกายช้าลง อ่อนเพลียไม่มีแรง ไม่กระฉับกระเฉง
  5. การขาดน้ำหรือได้รับพลังงานไม่เพียงพอต่อความต้องการ การดื่มน้ำน้อย กินอาหารน้อย หรือมีการจำกัดอาหาร ลดความอ้วนของคุณเอง ซึ่งทำให้ไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ร่างกายคนเราจะมีการควบคุมระดับน้ำตาลให้สมดุล ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในร่างกายไม่คงที่ และนี่ก็คือสาเหตุที่ทำให้รู้สึกอ่อนเพลียเช่นกันนะครับ
เป็นไงกันบ้างสำหรับสาเหตุปัจจัยที่ส่งผลต่อความรู้สึกเหนื่อยอ่อนเพลียง่าย อาจมีบ้างข้อที่เป็นกิจวัตรประจำอย่างเช่นการดื่มกาแฟ เพิ่งรู้ว่าถ้าดื่มกาแฟเข้าไปมากๆแทนที่จะกระปรี่กระเปร่ากลับต้องอ่อนเพลียแทน ก็ด้วยสาเหตุแห่งความพอดีนั่่นแหล่ะครับ สุขภาพดีเราสามารถสร้างได้ทุกคน

ขอบคุณแหล่งภาพ : bayjai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น