สะเดา ประโยชน์จากความขม อาหารสุขภาพ

ประโยชน์ของสะเดาขม
"หวานเป็นลมขมเป็นยา" โบราณว่า ของขมๆ อย่างสะเดา แม้จะไม่อร่อยแต่ก็มีประโยชน์ไม่น้อย สะเดาเป็นผักสมุนไพร ที่แม้จะมีรสขมขนาดไหน แต่ก็ยังเป็นของโปรดของหลายๆ คน โดยเฉพาะเมนูสะเดาน้ำปลาหวานกินกับปลาดุกย่าง หรือกุ้งเผา ที่เมื่อกินพร้อมกันแล้วจะลดความขมของสะเดาลงเหลือแต่ความอร่อย หรือบางบ้านอาจทำสะเดาลวก เพื่อลดความขมจิ้มกินกับน้ำพริกอีกด้วย
ประโยชน์ของสะเดาขม (Neem)
เรานิยมนำดอกและยอดของสะเดามาประกอบอาหาร ซึ่งให้คุณค่าทางโภชนาการ เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก เส้นใย เบต้าแคโรทีน วิตามินเอ วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินซี และไนอาซิน

สรรพคุณด้านยาสมุนไพรนั้น สะเดามีสรรพคุณบำรุงธาตุไฟ สร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย และแก้ไข้ อีกทั้งรสขมของสะเดา ยังช่วยเรียกน้ำย่อย และช่วยให้ขับน้ำดีตกลงสู่ลำไส้มากขึ้น ทำให้ร่างกายเกิดความอยากอาหาร ช่วยย่อยอาหาร ช่วยให้อุจจาระละเอียดขับถ่ายคล่อง และช่วยให้นอนหลับสบายอีกด้วย

สะเดายังมีประโยชน์ในด้านอื่นๆ เช่น เป็นสารธรรมชาติที่ใช้กำจัดแมลงศัตรูพืชอย่างได้ผล และคนโบราณยังเชื่อว่าสะเดาเป็นไม้มงคล นิยมปลูกไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้โดยเชื่อกันว่าจะป้องกันโรคร้ายต่างๆ และภูติผีปีศาจได้ อย่าลืมอาหารสุขภาพสมุนไพรไทยอย่างสะเดาไทยเรานะครับ



ขอบคุณแหล่งข้อมูล :thaihealth.or.th
ขอบคุณแหล่งวีดีโอ :youtube.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น