มาออกกำลังกายตามอารมณ์ของคุณ

มาออกกำลังกายตามอารมณ์ของคุณๆอย่าปล่อยให้อารมณ์ของคุณ ไม่ว่าดีหรือร้าย มาบ่อนทำลายการออกกำลังของคุณ ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายแค่ไหน มันอาจจะยากที่จะลุกไปเข้าคลาสแอโรบิด ในขณะที่มีเรื่องวุ่นๆ ในที่ทำงานของคุณ หรือแม่ของคุณกำลังป่วยหนัก

มีการศึกษาพบว่า แม้กระทั้งการออกกำลังกายแบบเบาๆ ก็สามารถทำให้อารมณ์ของคุณดีขึ้นได้ คนจำนวนมากงดการออกกำลังกายใน เวลาที่อารมณ์ไม่ค่อยดี เพราะไม่มีกำลังใจพอ แต่มีเคล็ดลับอยู่ที่การหาการออกกำลังที่เหมาะกับอารมณ์ของคุณในช่วงนั้นๆ ต่อไปนี้คือคำแนะนำในการรักษาการออกกำลังกายเอาไว้ให้ได้ ไม่ว่าภาวะจิตใจของคุณจะเป็นอย่างไรก็ตามนะครับ

เวลาที่คุณโกรธ: ถึง แม้คุณอยากจะระบายออกมา แต่งดการออกกำลังอย่างเช่น คิกบ็อกซึ่งเอาไว้จะดีกว่าครับ เพราะคุณไม่อาจปลดปล่อยความโกธรออกจากตัวได้ด้วยการชกต่อยครับ ลองทำอะไรบางอย่างที่ต้องใช้สมาธิ และทำให้คุณเลิกใส่ใจในสิ่งที่ทำให้คุณโกธรแทน เช่น การเรียนรู้ท่าเต้นใหม่ๆ จะเบี่ยงเบนจิตใจคุณไปจากสิ่งที่ทำให้คุณโกธรได้นะครับ

เวลาที่คุณซึมเศร้า: การออกกำลังกายแบบเบาๆ ราว 40 เปอร์เซ็นต์ของอัตราการเต้นของหัวใจ จะทำให้อารมณ์คุณสดชื่นแจ่มใสขึ้นได้ ฉะนั้น ถ้าคุณไม่อยากทำอะไรที่ต้องใช้พลังงานเยอะๆ ลองทำกิจกรรมเพลินๆ ที่คุณชอบ เช่น ปลูกต้นไม้ หรือการไปเดินเล่นในสวนสาธารณะ เพื่อผ่อนคลายจิตใจ และยังได้ออกกำลังด้วยครับ

เวลาที่คุณรู้สึกเบื่อ: การอยู่กับคนอื่นเป็นวิธีที่ง่ายและรวดเร็วในการเอาชนะความเบื่อ การเล่นกีฬากับคนอื่นยิ่งดีกว่า เช่น เล่นเทนนิส หรือเข้าร่วมกลุ่มคนที่เดินหรือขี่จักรยานเป็นประจำ การได้อยู่กลางแจ้งกับคนอื่นทำให้กระตือรือร้นและทำให้คุณไม่เบื่อ

เวลาที่คุณเครียด: เมื่อสมองเต็มตื้อและวิตกกังวล คุณจำต้องเปลี่ยนไปสู่กิจกรรมที่ไม่ต้องใช้ความคิด เพื่อทำให้มันสงบลง การทำอะไรซ้ำ ๆ เช่น ว่ายน้ำหรือเดินบนลู่วิ่งไฟฟ้าแทบไม่ต้องใช้ความคิดเลย มันจึงมีประสิทธิภาพอย่างมากในการลดความรู้สึกเครียด และเพิ่มความสงบ

เวลาที่คุณมีความสุข: อารมณ์อิ่มสุขอาจทำให้การออกกำลังกายเป๋ ได้ง่ายพอๆ กับความเศร้า ลองใช้ประโยชน์จากอารมณ์แจ่มใสของคุณ ในการออกไปข้างนอก และท้าทายตัวเองให้มากขึ้น ดูสิว่าคุณสามารถวิ่งได้ไกลกว่าเดิมมากไหม ใช้พลังงานที่มีเพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกดียิ่งขึ้นกว่าเดิมครับ สวัสดีครับ

ขอบคุณแหล่งที่มา :iam.hunsa.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น