โอ๊ย ปวดเข่า ตอนที่ 1

อาการปวดเข่า (Knee pain) ไม่ว่าจะปวดมากปวดน้อย ปวดๆหายๆหรือปวดด้านหน้า ปวดด้านหลัง รู้สึกปวดเข่าไปหมดต่างก็ล่วนเป็นสัญญาณเตือนภัยสุขภาพ เป็นอาการที่น่าเป็นห่วง เพราะหัวเ่ข่าเป็นข้อที่ใหญ่ที่สุดของร่างกาย และก็พบว่ามีการบาดเจ็บมากที่สุดเช่นกันนะครับ และเพื่อนๆเคยสังเกตไหมว่ามันมักจะเกิดจากการเล่นกีฬาหรือจากอุบัติเหตุ แต่สำหรับบางคนก็อาจจะปวดเข่าขึ้นมาโดยไม่รู้สาเหตุ เรามาช่วยกันวิเคราะห์สาเหตุกันครับว่าเกิดจากเพราะอะไร...

อาการปวดเข่า (Knee pain)
แต่ละตำแหน่งที่มีอาการปวดจะบ่งบอกได้ว่าปัญหาเกิดขึ้นจากส่วนไหนของร่างกาย และก็มีสามตำแหน่งด้วยกันที่มักจะมีอาการแบบนี้คือ..อาการแรกคืออาการปวดที่บริเวณด้านหน้าของหัวเข่าอาจเกิดจากการอักเสบของข้อกระดูกอ่อนที่สะบ้า ซึ่งเมื่อวานเราก็ได้กล่าวอาการอักเสบที่ใต้ฝ่าเท้ากันไปแล้ว

อาการที่สองปวดด้านข้างของเข่า ซึ่งอาจจะเกิดจากการบาดเจ็บของเส้นเอ็นด้านข้าง ข้ออักเสบ หรือมีการฉีกขาดของกระดูกอ่อน และอาการสุดท้ายคือปวดทางด้านหลังของเข่า อาจเกิดจากข้ออักเสบ หรือมีถุงน้ำที่เรียกว่า Baker is Cyst ซึ่งจะเกิดเป็นก้อนปูดออกมาที่ด้านหลังของเข่า

สรุป ดังนั้นสาเหตุของการปวดเข่าก็น่าจะมีอยู่ด้วยกันหลายสาเหตุ เช่น มีการอักเสบของข้อเข่า เส้นเอ็นฉีก ข้อเข่าเสื่อม มีการติดเชื้อ ซึ่งการปวดข้อเข่าส่วนใหญ่มักจะเกิดจากการใช้งานหนักจนเกินไป หรือใช้งานผิดวิธีผิดประเภท และที่สำคัญก่อนออกกำลังกายไม่มีการ Warm Up กันก่อนใช่ไหมละครับ ทำให้กล้ามเนื้อยังไม่ยืดเพียงพอต่อการเคลื่อนไหว สำหรับกรณีบาดเจ็บ ถ้าเป็นเพียงเล็กน้อยก็อาจจะหายได้ แต่ถ้าบาดเจ็บรุนแรงก็อาจถึงขึ้นผ่าตัดเลยเช่นกัน

ถัดจากนี้ไปผมจะไล่ให้ดูกันนะครับว่า อะไรบ้างที่เป็นสาเหตุ หรือปัจจัยอื่นที่เรายังคาดคิดไม่ถึง ที่ทำให้เกิดอาการปวดเข่า บทความต่อไปผมจะมาเล่าถึงสาเหตุกว้างๆ และ สัญญาณเตือน มาให้เพื่อนได้อ่านกันนะครับ สำหรับวันนี้ผมก็ขอตัวเข้านอนก่อน โอ๊ยๆ ปวดเข่า ยังไม่หายเลย...ติดตามชม โอ๊ย ปวดเข่า ตอนที่ 2 กันนะครับ!


ขอบคุณแหล่งข้อมูล : http://www.doctor.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น